HTX nông lâm nghiệp Hoài Trương

https://htxnonglamhoaitruong.vn


Bạn có biết: Cách dùng đường để phòng chống bệnh tiểu đường

Cách dùng đường để phòng chống bệnh tiểu đường là điều mà nhiều người quan tâm. Bởi tình trạng bệnh tiểu đường đang ngày càng tăng cao trong dân số Việt Nam do tiêu thụ đường không đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé!
Bạn có biết: Cách dùng đường để phòng chống bệnh tiểu đường

Bạn đã biết có những loại đường nào chưa?

Đường cát, đường trắng, đường vàng, đường tinh luyện, đường mía, đường phèn đều có cùng bản chất hóa học là đường sucrose. Đường sucrose nằm trong gia đình “đường đôi” của họ nhà “Chất bột đường – Carbohydrate”.

Họ nhà này có 3 gia đình lớn: đường đơn, đường đôi và đường đa. Nhà “đường đơn” gồm 3 thành viên bé nhất, ngắn nhất và nhẹ cân nhất: đường glucose, đường fructose và đường galactose.

Cứ 2 đường đơn kết lại với nhau, ta có được một thành viên của nhà “đường đôi”. Đường sucrose hay đường cát trắng hay dùng, gồm 1 phân tử glucose và một phân tử fructose.

Đường lactose có nhiều trong sữa bò, gồm 2 phân tử glucose và galactose. Còn đường maltose chứa 2 phân tử đường glucose.

Vậy nên, gia đình “đường đôi” sẽ có 3 thành viên là sucrose, maltose và lactose (có nhiều trong sữa bò).

cach-dung-duong-de-phong-chong-benh-tieu-duong2
Đường là một chất không thể thiếu với cơ thể

Rất nhiều đường đơn gắn lại với nhau theo từng cách khác nhau sẽ tạo ra những “đường đa” khác nhau. Thành viên gia đình “đường đa” thì đông không kể xiết. Nhiều phân tử đường glucose xếp thành một hàng thẳng tắp sẽ tạo ra tinh bột amylose có nhiều trong gạo tẻ.

Khi hàng thẳng tắp này gắn vào hàng thẳng tắp kia tương tự như các nhánh cây, đó là tinh bột amylopectin có nhiều trong nếp. Ngoài ra ta còn có tinh bột khoai lang, khoai mì, lúa mì, lúa mạch, đậu xanh… và tinh bột từ rất nhiều loại hạt hay củ khác.

Cách dùng đường dựa trên chỉ số đường huyết của thực phẩm là gì?

Các nhà khoa học đã đề ra một khái niệm đại diện cho tốc độ hấp thu đường vào máu của thực phẩm và gọi tên là Glycemix Index – Chỉ số đường huyết. Ngày nay, khoa học chưa đủ phương tiện để tính toán được chỉ số đường huyết (GI) mà phải đo trực tiếp trên lâm sàng.

Phương pháp đo GI của một thực phẩm được Tổ chức Y tế thế giới quy định phải được thực hiện trên một nhóm từ 10-40 cá nhân để đảm bảo tính khách quan và đại diện của chỉ số. Đường cát hay đường tinh luyện có chỉ số đường huyết cao nhất: 100.

Với chỉ số này, thực phẩm được chia làm 3 nhóm chính: thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI<55), thực phẩm có chỉ số đường huyết trung bình (5570). Nhìn chung, thực phẩm có chỉ số đường huyết càng thấp càng ít có hại cho sức khỏe.<70)>

cach-dung-duong-de-phong-chong-benh-tieu-duong3
Chỉ số đường huyết của một số loại thực phẩm

Chỉ số đường huyết của một số loại thực phẩm

Các nhà khoa học ở Đại học Sydney đã đo chỉ số đường huyết của nhiều loại thực phẩm thông dụng. Dễ thấy những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp là thực phẩm tự nhiên giàu chất xơ như cà rốt (39), bưởi (25).

Ngược lại, một số thực phẩm chế biến lại có chỉ số đường huyết cao như các loại bánh cookie (khoảng 75), nước ngọt có gas (68), kem (62). Về lương thực, rõ ràng cơm gạo trắng (72) và bánh mì (95) có chỉ số đường huyết cao hơn rất nhiều so với gạo lức (50) hay mì Ý (khoảng 45).

Đặc biệt, tuy chứa nhiều đường và có vị ngọt cao nhưng mật ong lại có chỉ số đường huyết trong nhóm trung bình (61) vì nhiều khả năng do mật ong là một phức hợp của đường với nhiều chất dinh dưỡng khác như chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?

Đường và nhóm chất bột đường là nguồn năng lượng và nguồn dinh dưỡng quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường tinh luyện trong thời gian dài sẽ gây những tác hại khôn lường đến sức khỏe.

Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS UK) đã khuyến cáo người lớn không nên dung nạp quá 30g đường tinh luyện mỗi ngày. Trẻ em cũng chỉ được sử dụng tối đa 25g mỗi ngày.

Khi cơ thể phải hấp thu nhiều đường hơn khuyến cáo, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư sẽ tăng cao. Trẻ em thường xuyên sử dụng thực phẩm có đường dễ dẫn đến sâu răng.

Các nhà khoa học ở Đại học Florida và Đại học Princeton cũng nghi ngờ việc ăn quá nhiều đường đã gây ra hiện tượng tăng động ở trẻ em. Bên cạnh đó, đường cũng có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ và bệnh béo phì.

Hơn nữa, đường là thực phẩm gây nghiện vì đường kích thích não sản sinh ra hormone “hạnh phúc” nên não tự khuyến khích cơ thể tiêu thụ thêm thực phẩm có đường.

cach-dung-duong-de-phong-chong-benh-tieu-duong4
Nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày

Cách sử dụng thực phẩm để hạn chế khả năng hấp thu đường

Chất xơ trong rau củ quả có khả năng làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thu của thực phẩm có nhiều đường nên việc ăn thực phẩm giàu chất xơ trước những thực phẩm khác là một thói quen tốt.

Trà xanh và cà phê có khả năng ức chế một số enzyme tiêu hóa nên sử dụng trà hay cà phê khi ăn thực phẩm có đường cũng là một thói quen tốt. Ngoài ra, hai thức uống này chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Cơ thể con người chỉ hấp thu được các đường đơn. Quá trình hấp thu này diễn ra ở niêm mạc ruột. Đường đôi và đường đa, bản chất là các đường đơn liên kết với nhau.

Thế nên cơ thể phải cắt rời những liên kết này để hấp thu các đường đơn. Quá trình cắt rời này gọi là tiêu hóa, bắt đầu từ miệng và kéo dài xuyên qua dạ dày xuống đến ruột.

Enzyme tiêu hóa của cơ thể rất ưa chuộng liên kết dễ của đường đôi và của tinh bột mạch thẳng – amylose nên chúng cắt rất nhanh và lượng đường đơn sinh ra được hấp thu vào máu rất nhanh.

Tốc độ tiêu hóa và hấp thu của họ nhà chất bột đường phụ thuộc rất nhiều vào các thực phẩm khác được ăn vào cùng với nó, đặc biệt là chất xơ. Quá trình tiêu hóa và hấp thu chất bột đường diễn ra chậm sẽ có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây